Fan N

Cảm nhận cuộc sống từ nghệ thuật…

“Tây Du Ký” đến tận bây giờ

Lần đầu tiên biết đến phim ảnh là lúc ĐỨA TRẺ còn nhỏ sống ở một làng quê nghèo. Và phim đầu tiên ĐỨA TRẺ được xem là Tây Du Ký.

Tay Du Ky 1

Ngay từ đầu ĐỨA TRẺ đã nhận thức được những gì trong Tây Du Ký là hư cấu, nhưng nó lại cứ say mê rồi vận vào cuộc sống. Nó ước gì có được 1 phép thuật thôi, không cần 18, 36 hay 72 như trong phim để nó thay đổi quyết định của bố nó.

Tuổi thơ là những ngày tháng ĐỨA TRẺ đi tìm phép thuật mà nó muốn có. Nó nhớ lại những gì Tôn Ngộ Không phải trải qua để có được phép thuật và giỏi như vậy. Nó lầm lũi một mình học tập, luyện tập và tìm kiếm. Tất nhiên là nó chẳng tìm được phép thuật nào giống trong phim cả, cũng chẳng thay đổi được hoàn cảnh bố nó đã tạo ra. Nhưng nó đã tạo ra vài thứ trong cuộc sống mà trước khi xem Tây Du Ký nó chẳng nghĩ là sẽ làm được. Tự dưng ĐỨA TRẺ nhận ra nó đang có phép thuật rồi.

ĐỨA TRẺ thần tượng Tôn Ngộ Không lắm nên nó cứ thế mà sống theo. Nó học tập, và luyện tập để đứng đầu những gì mình thích. Nó sống là chính mình, không bị ảnh hưởng bởi ai. Nhưng cũng chính vì vậy mà nó mất lòng nhiều người như Tôn Ngộ Không trong phim vậy.

GIEO-QUẢNG-Tây-Du-Ký-đến-tận-bây-giờ-Tôn-Ngộ-Không

Điều ám ảnh ĐỨA TRẺ nhất là khi Tôn Ngộ Không bị đeo vòng kim cô. ĐỨA TRẺ đã bức xúc rất nhiều khi Tôn Ngộ Không giỏi như vậy lại bị Đường Tăng làm khổ sở bằng vài câu niệm. Nhưng cũng chính điều ám ảnh đó đã giúp ĐỨA TRẺ có động lực hoàn thiện bản thân, nghiệm ra nhiều điều để không bị rơi vào hoàn cảnh như vậy.

Sau bao năm tháng rèn luyện để có được bản lĩnh tự lập khi trưởng thành, ĐỨA TRẺ tự hào lắm, cảm ơn Tây Du Ký, cảm ơn Tôn Ngộ Không nhiều lắm.

Bỗng một ngày ĐỨA TRẺ trưởng thành đọc được một bài ca ngợi Đường Tăng rằng “Không biết gì nhưng lại làm sếp”. ĐỨA TRẺ ngớ người nhớ lại, đúng là Đường Tăng chẳng có võ thuật hay phép thuật gì, cũng chẳng có kinh nghiệm thực tế nhưng cả Tôn Ngộ Không, Bát Giới và Sa Tăng đều tình nguyện phò tá, nghe theo. Bài viết đã khiến ĐỨA TRẺ phải khổ sở tìm sách đọc để có đủ hiểu biết mà phán xét. Và sau đó ĐỨA TRẺ đã được ồ lên khoái chí khi nhận ra cái mà Đường Tăng có còn quý hơn cả tài năng và phép thuật, đó chính là cái tâm, cái đức và lý tưởng.

Nhưng ĐỨA TRẺ không cho rằng Đường Tăng làm sếp, mà cho rằng Tôn Ngộ Không và những nhân vật khác cảm phục cái tâm, cái đức và lý tưởng nên sẵn lòng giúp đỡ Đường Tăng thôi. Trong mắt ĐỨA TRẺ, Tôn Ngộ Không mới thực sự là sếp lớn vì đã dùng tài năng của mình để nhận ra điều hay lẽ phải, giúp Đường Tăng hoàn thành sứ mệnh, giúp Bát Gới, Sa Tăng vượt qua hoạn nạn, giúp cho hàng ngàn đồng loại có được cuộc sống yên bình. Còn việc thỉnh thoảng nổi loạn, bị bắt, bị phạt cũng chẳng sao, chỉ là chính mình thôi.

GIEO QUẢNG

Nhật ký “SỨ MỆNH TRÁI TIM”

Từ sở thích cá nhân đến Sứ mệnh trái tim.

Chúng ta cần làm gì đó về giới trẻ? Đây là câu hỏi đầu tiên cho một dự án phim điện ảnh của chúng tôi.

Những câu chuyện về giới trẻ đầu tiên chúng tôi tiếp cận là những chuyến phượt được chia sẻ trên mạng xã hội…khiến chúng tôi đã định làm phim về một chuyến phượt đầy thử thách và ý nghĩa của một nhóm các bạn nam nữ trẻ…

Câu hỏi tiếp theo là “Ngoài đam mê của cá nhân, giới trẻ đang làm gì cho cộng đồng?” đã dẫn chúng tôi đến những câu chuyện đầy cảm xúc khác về giới trẻ, đó là những câu chuyện về thiện nguyện, tình nguyện. Từ màu áo lính, áo sinh viên đến những giáo viên, bác sĩ trẻ…đều có rất nhiều bạn đã, đang không ngại khó khăn, mang sức trẻ và trái tim nhiệt huyết đến giúp đỡ những nơi còn thiếu thốn.

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-Tuổi-trẻ-thiện-nguyệnHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Tât cả những điều đó đã mang về cho chúng tôi những cảm xúc đặc biệt để quyết tâm thực hiện SỨ MỆNH TRÁI TIM.

Ngôi trường tạm cần giúp đỡ ở đâu?

Với mong muốn có được câu chuyện đẹp ở những nơi thật đẹp có thật, chúng tôi bỏ qua các phương án dựng cảnh, hào hứng lên đường tìm kiếm những nơi đang ở đâu đó trên Tây Nguyên.

Bốn ngày nhân dịp nghỉ lễ 30 tháng 4 và 1 tháng 5 với chúng tôi thật ý nghĩa khi được thấy những cảnh đẹp Tây Nguyên, những làng dân tộc còn khó khăn, những con đường đất, những ngôi trường nghèo…bởi vì trước đó, tất cả chỉ nằm trong kịch bản.

Nhưng khi về TP. HCM họp chốt bối cảnh, Đạo diễn hỏi “Liệu ngôi trường xây cũ trong làng dân tộc mà chúng ta đến đã là ngôi trường khó khăn nhất cần giúp đỡ chưa?”. Và khi chúng tôi tìm thấy những hình ảnh trên internet về ngôi trường tạm vách gỗ, mái lá…thì chúng tôi biết rằng chúng tôi cần tiếp tục lên đường…

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-Trường-tạm-cần-giúp-đỡ-ở-đâuHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Đến huyện khó khăn nhất của tỉnh Đăk Lăk, chúng tôi hỏi thăm về xã khó khăn nhất và trường học khó khăn nhất. Anh trưởng phòng giáo dục huyện Krong Bong nhiệt tình chỉ đường, nhưng ánh mắt nghi ngại khi dặn chúng tôi câu cuối: đường từ xã vào trường tạm khó đi lắm, từ cầu treo vào chỉ đi được xe máy, nhiều đoàn thiện nguyện đi tiền trạm xong không quay lại nữa. Nhưng anh đã hi vọng trở lại khi chúng tôi nhanh chóng lên đường ngay lúc trưa nắng mà không hề để ý những khó khăn anh cảnh báo.

Thì ra cầu treo bắc qua suối vào trường tạm đã quá cũ nên địa phương làm thanh chắn, chỉ cho xe hơi và xe máy đi qua, nên xe khách chở các đoàn thiện nguyện không vào được như anh trưởng phòng đã nói. Chúng tôi theo chỉ dẫn của dân địa phương, qua 5km đường đất gập ghềnh quanh co, cuối cùng cũng đến được ngôi trường tạm vách gỗ…Đạo diễn nói: chính là chỗ này, chúng ta sẽ quay ở đây!

Voi, trâu, bò và ngựa Tây Nguyên

Hình dung ban đầu của chúng tôi là sẽ dễ dàng tìm được voi và ngựa như ý muốn ở Tây Nguyên. Nhưng chúng tôi bắt đầu lo lắng khi trên đường đi chỉ toàn thấy bò, rất nhiều bò, có đàn mấy trăm con đi dọc đường vào trong các buôn, làng và hỏi thăm dân thì được biết cách đây 10 năm người dân bắt đầu bán hết ngựa vì không mang lại hiệu qủa kinh tế, chỉ còn mấy con ngựa cỏ để thồ hàng. Khi chúng tôi hỏi về voi thì được biết: làm gì còn rừng mà kéo gỗ, voi cũng bán hết rồi!

Một chút hi vọng cho chúng tôi khi hỏi thăm người xe ôm già, bác nhiệt tình dẫn chúng tôi đến gặp một người mà bác gọi là “Long Voi”, người sở hữu voi và ngựa nhiều nhất Tây Nguyên.

Chúng tôi mừng khấp khởi khi anh Long chỉ nơi đến xem ngựa. Đúng là có ngựa thật! Nhưng tất cả ngựa đều đã đưa vào các khu du lịch phục vụ khách cưỡi, chỉ biết phi nước kiệu chứ không phi nước đại được như kịch bản.

Cũng qua hỏi thăm, chỉ còn một nơi duy nhất có ngựa phi nước đại được là Trại ngựa của anh Đặng Lê Nguyên Vũ. Chúng tôi không ngại đường xa, đến trại ngựa của anh Vũ ở M’Drăk – Đăk Lăk. Nhưng tất cả nỗ lực thuyết phục của chúng tôi vẫn chưa nhận được cái gật đầu của Giám đốc điều hành trại ngựa và anh Vũ.

Phim đã bấm máy, cảnh có con ngựa phải sắp xếp quay sau để có thêm thời gian tìm và hi vọng sự đồng ý của anh Vũ. Đến lúc không thể trì hoãn lịch quay được nữa mà vẫn chưa có được con ngựa như ý muốn, chúng tôi đành chọn con ngựa tốt nhất trong những con ngựa phi nước kiệu. Và cả đoàn đã phải lo lắng rất nhiều khi ngựa bị xỉu…vì phải làm những việc của một con ngựa phi nước đại.

Một con ngựa chúng tôi lo được: thuê xe tải chở theo đoàn, thuê người nài ngựa chăm sóc, nếu có bị thương hay sự cố gì có thể bồi thường được. Còn một con voi thì khác rất nhiều: cân nặng tính bằng tấn, thức ăn mỗi ngày tính bằng tạ, giá trị tính bằng tỉ đồng, luôn phải đi theo cặp thì mới chịu lên xuống xe tải.

May mắn cho chúng tôi là thực tế người dân Tây Nguyên không còn dùng voi để kéo đồ như trong kịch bản. Vậy là chúng tôi dùng trâu thay voi, vừa đúng thực tế vừa bớt gánh nặng lo âu.

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-Voi-Trâu-Ngựa-Tây-NguyênHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Không chỉ còn là làm phim, chúng tôi đã trải nghiệm văn hóa voi, trâu, bò, ngựa Tây Nguyên.

Những điều chưa biết về đồng bào dân tộc

Suốt quá trình làm phim chúng tôi phải cảm ơn rất nhiều sự giúp đỡ của những người là đồng bào dân tộc thiểu số, từ cán bộ huyện, cán bộ xã đến trưởng thôn và những người dân thường.

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-đồng-bào-dân-tộcHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Cũng qua chuyến làm phim SỨ MỆNH TRÁI TIM này, chúng tôi còn được trải nghiệm những những điều bất ngờ về họ:
Người đồng bào dân tộc đầu tiên chúng tôi gặp trong hành trình làm phim là một thanh niên đang rửa xe hơi ở cổng nhà. Người thanh niên phải tự giới thiệu chúng tôi mới biết là người dân tộc, anh quay lại nhận ra ngay đạo diễn Đức Thịnh, anh chào hỏi lịch sự và chỉ đường nhiệt tình. Đồng bào dân tộc bây giờ không thiếu đại gia, nhà mặt đường, sống văn minh!

Hỏi đường đến nhà trưởng Buôn Dieo, chúng tôi được người dân chỉ dẫn rất nhiệt tình. Nhà trưởng buôn không có tường rào, không có cổng, cửa chính cửa phụ đều mở…nhưng không có ai ở nhà. Chúng tôi gọi lớn thì hàng xóm nói sang: Chờ vợ trưởng buôn sắp về. Ngồi chờ một lúc thấy một phụ nữ dẫn 05 đứa nhỏ về, chưa kịp vào nhà lại dẫn 05 đứa nhỏ đi, chúng tôi chưa kịp hỏi gì. Một lúc sau thì một người đàn ông trung niên về, thấy tay cầm con dao, quần ái lấm lem, mồ hôi nhễ nhại, chúng tôi đoán anh bỏ dở công việc về khi được báo chúng tôi đến. Trưởng buôn tiếp chuyện chúng tôi ngay, giao tiếp rất chừng mực, mọi việc trao đổi đều ra quyết định rất nhanh và vui vẻ, kể cả việc tính toán liên quan đến tiền bạc. Mọi việc chúng tôi cần nhờ đều thỏa thuận được với mức chi phí hợp lý. Đồng bào dân tộc bây giờ đàm phán thương lượng rất giỏi!

Khi cần mượn nhà làm cảnh quay, có gia đình ban đầu rất niềm nở tạo cảm giác rất dễ dãi, nhưng khi thực hiện thiết kế gần xong, gần đến ngày quay thì đòi đoàn phải trả phí rất cao, cao hơn cả những bối cảnh ở thành thị. Nhưng cũng có gia đình chủ say xỉn, lúc đầu gây khó khăn không hợp tác, khi hứa tặng thùng bia thì vui vẻ hẳn, cho sử dụng nhà thoải mái với mức phí rất thấp. Có gia đình thì nhất định không cho đốn bụi tre với bất cứ giá nào với lý do “để cho con trâu nó nằm cho mát”. Hỏi kỹ ra mới biết con trâu nhà này là trâu lên rừng kiếm tiền, những gì đoàn phim có thể trả để đốn bụi tre nghỉ mát của nó chẳng đáng…Đồng bào dân tộc bây giờ thực dụng lắm rồi!

Con suối trong mơ

Một trong những cảnh chính quan trọng nhất là một con suối chạy dài với tầm nhìn thoáng, phía xa là núi trùng điệp, gần có bãi đất trống lớn, phẳng, nước chảy trong suốt…

Chưa ai trong chúng tôi thấy một con suối như thế ngoài đời, tất cả chỉ xem qua tấm hình đạo diễn tìm trên internet nhưng không ghi chú địa danh.

Những ngày đầu, chúng tôi tìm theo hướng những con thác chảy xuống, có vài con suối nhưng không thể quay.
Đang lúc khó khăn, định chọn phương án thay thế thì có hi vọng trở lại khi đoàn họp ở một quán café ở thị trấn huyện Lăk: một nhóm thanh niên đang nhậu (lạ là ở đây lại có cả nhậu trong quán café), phát hiện ra đạo diễn Đức Thịnh, liền mang bia tới mời giao lưu và kể về con suối ít người biết đến…

Sáng hôm sau chúng tôi dậy sớm, hồi hộp đến xem con suối theo chỉ dẫn của nhóm thanh niên. Con suối đẹp thật, nước trong, chảy dài, có khu đất trống rộng bên cạnh, nhưng lại thiếu núi trùng điệp phía xa và có nhiều dây điện người dân bắc ngang qua. Đạo diễn nói “chưa được” trong tiếc nuối. Chúng tôi ai cũng tiếc nhưng vẫn hi vọng còn những con suối khác ở đâu đó mà những người địa phương chúng tôi hỏi cũng chưa biết.

Những cảnh quay liên quan đến con suối được sắp xếp quay sau để có thời gian tiếp tục tìm kiếm.

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-Con-suối-trong-mơHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Đi rất nhiều, nghiên cứu bản đồ, hỏi các hướng dẫn viên du lịch, hỏi người bản địa rất nhiều, nhưng hơn nửa tháng tiếp theo chúng tôi vẫn chưa có suối để quay. Thời gian này, hình ảnh con suối thường xuất hiện trong giấc mơ của Chủ nhiệm đoàn.

Ngày mà bắt buộc phải có con suối, nếu không cả đoàn sẽ phải nghỉ vì các cảnh khác đã quay xong, chúng tôi xem lại bản đồ, chỉ còn một nơi duy nhất chưa đến, không có chỉ dẫn nguồn nước hay thác nào ở khu vực này nhưng chúng tôi vẫn đi. Và kỳ tích đã đến, nơi mà chúng tôi ít hy vọng nhất lại che giấu một con suối hoàn hảo, thỏa mãn tất cả những tiêu chí của kịch bản. Chủ nhiệm đoàn thầm thốt lên “đúng là con suối trong mơ đây mà!”.

Luôn có đường để đi

Lúc đạo diễn quyết định chọn ngôi trường tạm để quay cũng là lúc chúng tôi lo lắng cho việc di chuyển, ăn ở của đoàn hơn 80 người vào điểm quay.
Cầu treo thì chắc chắn xe tải, xe khách không qua được. Chỉ còn cách duy nhất là phải vợt qua con suối.

Thực tế thì xe tải và công nông của dân địa phương vẫn qua suối bằng một kè đá tự làm bên hông phía dưới cầu treo. Nhưng lối xuống tới bờ kè thì rất dốc và gập ghềnh. Mới đầu mùa mưa nên nước đục chảy tràn bờ kè, ngập hơn nửa bánh xe. Nên tất cả các tài xế xe tải, xe khách của đoàn đều không dám qua.

Biết rằng cần phải mở đường xuống cho rộng và phẳng, nâng bờ kè lên cho cao để thấy đường đi…nhưng nhìn xung quay là núi với làng dân tộc, nguồn lực đâu để làm cho nhanh. Đã có người nghĩ tới phương án đổi điểm quay.

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-Luôn-có-đường-để-điHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Đúng là “luôn có đường để đi”: hỏi thăm những người ở thị trấn mà chúng tôi mới quen chúng tôi được giới thiệu tới anh Mười, người có thể điều được xe múc, xe tải lớn hai cầu chuyên đi rừng ở khu vực này. Vậy là sau nửa ngày chúng tôi mở xong đường xuống bờ kè. Nhưng còn bờ kè thì không có nguồn đá để nâng cao. Cuối cùng, theo tư vấn của tài xế xe tải bản địa, xe tải lớn hai cầu của người bản địa sẽ đi trước kéo dìu các xe của đoàn theo sau. Chỉ đến lúc này các tài xế của đoàn mới chịu đưa xe xuống bờ kè…Và từ từ từng chiếc một, cả đoàn đã qua suối an toàn.

Tất nhiên các xe qua suối sẽ ở lại điểm quay những ngày sau đó đến khi nào quay xong mới trở ra, các tài xế phải ngủ lại trong ngôi trường tạm qua đêm…

Thèm tắm nước nóng

Những cảnh quay chính đều ở huyện ngheo của tỉnh Đăk Lăk nên tập hợp hết các nhà nghỉ ở thị trấn Krong Kmar mới đủ chỗ ở cho cả đoàn, mà phải ở ghép chật hẹp nữa.

Ở Krông Bông ngày nắng gắt, tối lại lạnh. Đoàn phải đi sớm về khuya vì điểm quay cách chỗ ở 30-40km, nhiều lần phải quay qua đêm nữa. Nên khi về phòng nghỉ ai chẳng muốn được tắm nước nóng. Vậy mà chỉ một số phòng trong số các nhà nghỉ có nước nóng.

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-Thèm-tắm-nước-nóngHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Có lần có thành viên trong đoàn cần tắm lắm nhưng trong người thấy mệt không thể tắm nước lạnh đã bức xúc muốn bỏ về TP. HCM. Nhưng khi được gợi ý đoàn sẽ mua ấm điện về nấu nước nóng…thì lại lặng đi, bậm môi tắm, không đòi về nữa.

Chúng tôi rất thấu hiểu cái cảm giác thèm tắm nước nóng (có khi hơn các nhu cầu khác) của rất nhiều thành viên trong đoàn, nên thật sự rất cảm ơn mọi người đã cố gắng vượt qua.

Cầu treo

Chiếc cầu treo ban đầu chỉ đơn giản là vật cản xe đoàn vào điểm quay.

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-cầu-treoHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Những ngày quay tại ngôi trường tạm, cả đoàn cứ sang đi, tối về qua nó rồi trở nên quen thuộc. Rồi đạo diễn phát sinh tình cảm với nó, phát hiện ra nó mang dấu ấn thời gian, gắn liền với cuộc sống của đồng bào dân tộc ở nơi hẻo lánh này, nó đẹp lặng lẽ nơi núi non trùng điệp. Và rồi đạo diễn quyết định điều chỉnh kịch bản để hình ảnh chiếc cầu có thể đến được nhiều người hơn nữa.

Chiếc cầu đã treo diễn viên Angela Phương Trinh (vai cô giáo Phong Linh trong phim) để thực hiện cảnh quay mạo hiểm rất ấn tượng.

Dân phượt thứ thiệt

Cảnh lãng mạn nhất của phim chúng tôi muốn sẽ ở nơi độc đáo nhất. Tất nhiên ngay từ đầu tất cả đều chưa biết cảnh đó ở đâu, chỉ tham khảo trên internet rồi hình dung 2 nhân vật chính sẽ hôn nhau trên một mỏm đá treo leo, phía dưới là thung lung tuyệt đẹp, phía xa là những lớp núi trùng điệp…
Cảnh đẹp và độc thì đương nhiên rất khó tìm, khó đến mức chúng tôi tìm từ khi chưa xong kịch bản cho đến khi quay xong hết tất cả những cảnh khác của phim…mà vẫn chưa có.

Dù biết ở Tây Bắc có một mỏm đá rất đẹp và nổi tiếng nhưng chúng tôi lại muốn hơn thế, phải là một nơi ít người đặt chân đến. Nên chúng tôi quyết định đóng máy mà vẫn còn nợ cảnh này.

Như dân phượt thứ thiệt, chúng tôi đã lùng sục tất cả những nơi có núi ở Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Thuận, Kon Tum. Công sức bỏ ra cũng được đền đáp khi chúng tôi có được hi vọng ở Đức Trọng, Lâm Đồng: chú Năm chủ nhà nghỉ Khánh Vy chia sẻ, mấy người đi phượt đã từng nghỉ ở đây, họ gọi là “Đồi cô đơn”, thực tế nó là đỉnh núi chứ không phải đồi, nghe nói đẹp lắm nhưng đường xa và rất khó lên, phải qua rừng không có song điện thoại, leo núi cao hơn ngàn mét không có đường xe lên…

Chúng tôi không để ý đến những cảnh báo khó khăn mà hồ hởi hỏi thăm rồi lên đường, suy nghĩ lúc này rất đơn giản, dân phượt đi được thì mình đi được, quan trọng là có cảnh đẹp và độc.

Người chỉ đường cuối cùng cho chúng tôi là một người đàn ông trung niên dân tộc thiểu số, ông mới trong rừng ra, thần thái đầy kinh nghiệm: đi bộ tới chân núi khoảng 1 giờ 30 phút, leo lên đỉnh đầu tiên khoảng 1 giờ 30 phút nữa, tranh thủ đi, đừng nghỉ nhiều thì mới xuống núi, ra khỏi rừng kịp, kẹt ở trong đó là chết đấy, không có người trong đó đâu, không có sóng điện thoại, cũng có mấy người đi phượt nghỉ đêm trên đỉnh nhưng phải mang theo lều, đồ ăn và lửa để đốt củi sưởi…

Lại bỏ qua những lời cảnh báo khó khăn để cuối cùng chúng tôi đã có mặt trên đỉnh núi thứ nhất, rồi đỉnh núi thứ hai. Đúng là chúng tôi được đền đáp xứng đáng vì cảnh đẹp thật ngoạn mục, hội tụ tất cả những gì chúng tôi mong muốn. Nhưng thời điểm này cũng là lúc chúng tôi lo lắng nhất trong các lần lo lắng suốt quá trình làm phim: làm sao để cả đoàn và trang thiết bị lên đến đỉnh, quay trong ngày và xuống núi, ra khỏi rừng kịp trước khi hết ánh sáng mặt trời!?

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-Dân-phượt-thứ-thiệtHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Kế hoạch của chúng tôi cho cảnh này chỉ có hi vọng khả thi khi thấy một nhóm người bản địa dùng xe máy tự chế với khung sắt hầm hố, bánh xe quấn xích để di chuyển vào rừng, leo lên núi theo những rãnh nhỏ vừa khít bánh xe.

Khi tìm được người có thể tập hợp được khoảng 20 chiếc xe máy tự chế của đồng bào dân tộc vùng này đồng ý chở người và thồ hàng lên đỉnh núi…thì chúng tôi quyết tâm quay bằng được cảnh này. Tất cả chúng tôi sẽ trở thành dân phượt thứ thiệt!

Trên đỉnh cô đơn

Ngày quay cảnh trên đỉnh “Đồi cô đơn” là một ngày đặc biệt đáng nhớ, rất nhiều cảm xúc của tất cả thành viên đoàn phim.
Những thành viên không tham gia lần tiền trạm trước đó thì không thể hình dung ra những gì sắp trải qua.

Nhiều thành viên ngơ ngác khi thấy những chiếc xe máy tự chế, cảm xúc lạ, thích thú, hồi hộp, ái ngại đan xen khi giàng buộc thiết bị và ngồi lên những khung sắt được lót tạm bằng bìa carton hoặc ít lá cây. Trong ít phút, chúng tôi trở thành “đội quân phượt chuyên nghiệp”, sẵn sàng trải nghiệm đoạn đường dài gập ghềnh, dốc đứng…

Khởi đầu thuận lợi khi cả đoàn lên được tới đỉnh an toàn. Cảnh đẹp đã làm dịu bớt những đau nhức cơ thể của các thành viên sau gần 2 giờ ngồi trên khung sắt, có đoạn phải xuống xe leo bộ, có đoạn phải co đầu gối chân lên tận mang tai…Chỉ còn con ngựa, cách duy nhất là 2 người nài ngựa và 1 thành viên đoàn phải dắt bộ 4 giờ 30 phút lên sau.

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-Trên-đỉnh-cô-đơnHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Nhưng khi dìu được chú ngựa lên đến đỉnh cao nhất thì trời chuyển mưa. Cả đoàn tận dụng hết những gì có để che mưa, còn gió thì mặc kệ cho nó lùa…Cứ tưởng gió lớn như vậy sẽ nhanh chóng đưa mây đi và hết mưa sớm. Vậy mà cả tiếng đồng hồ rồi vẫn chưa dứt. Nhiều thành viên đã run lên vì lạnh. Chúng tôi đều lặng đi, không ai nói gì. Đạo diễn và Chủ nhiệm thỉnh thoảng lại đội mưa ra nhìn về phía chân trời cầu mong cho chân mây đen sớm hết. Phương án dự phòng cắm trại qua đêm sẽ không khả thi nếu trời mưa, gió rét. Lúc này chúng tôi mới chợt nhớ ra người ta gọi đây là “Đồi cô đơn”. Đúng là cô đơn thật! Chúng tôi có gần 40 người nhưng lại đang phải co cụm trên đỉnh núi hơn ngàn mét, bốn hướng chỉ là rừng núi không một bóng nhà, lại chẳng thể di chuyển vì mưa gió, chẳng nhờ hỗ trợ từ cộng đồng được vì không có sóng điện thoại…

May mắn cho chúng tôi vì sau hơn 1 giờ thì mưa gió dứt hẳn và nắng lên. Cả đoàn không ai nói gì nhưng đều biết là không còn nhiều thời gian, tất cả nhanh chóng vào vị trí của mình làm việc, chắc chắn là không ai muốn qua đêm ở đây…

17h15 chúng tôi hoàn thành công việc, dù trải qua một ngày mệt nhọc nhưng lúc này dường như chẳng ai còn nhớ vì tất cả phải thu dọn đồ đạc trang thiết bị một cách nhanh nhất để kịp xuống núi, qua rừng khi còn ánh sáng mặt trời. Khi ánh sáng mặt trời tắt hẳn, chúng tôi mới chỉ thoát khỏi khu rừng trên núi. Gần 10km đường từ chân núi về nơi tập kết chúng tôi một lần nữa bị cô đơn trong bóng tối, tất cả nhờ cậy vào đèn pin và kinh nghiệm của người lái xe. May mắn một lần nữa lại đến với chúng tôi khi cả đoàn về đến nơi tập kết đầy đủ, an toàn sau hơn 2 giờ trải nghiệm với đường trơn, trượt ngã và bóng tối.

SỨ MỆNH khó khăn cần TRÁI TIM nhiệt huyết

Khi các cảnh quay của phim được hoàn tất, nhìn lại những gì đã trải qua thì SỨ MỆNH TRÁI TIM không chỉ còn là của các nhân vật trong phim nữa, mà nó thực còn là của những thành viên của đoàn làm phim.

Ai cũng biết những hình ảnh phim cuối cùng ra mắt khán giả chỉ 90 phút, không thể chia sẻ hết mấy tháng vất vả của gần 100 trái tim nhiệt huyết. Nên những dòng nhật ký này rất mong được đến với càng nhiều khán giả càng tốt.

GIEO-QUẢNG-Nhật-ký-Sứ-mệnh-trái-tim-Sứ-mệnh-khó-khăn-cần-Trái-tim-nhiệt-huyếtHình minh họa (Hình ảnh thật của phim chưa được phép công bố)

Nhưng nếu những điều này chưa đến được hết những ai muốn biết thì cũng không sao. Điều quan trọng là những người làm phim biết rằng họ đã thực hiện những SỨ MỆNH khó khăn với TRÁI TIM đầy nhiệt huyết.

GIEO QUẢNG

Sứ mệnh trái tim

Có người mới sinh ra đã đã được chọn để hoàn thành một sứ mệnh nào đó. Nhưng cũng có người đến cuối cuộc đời vẫn chưa biết là mình đã hoàn thành một sứ mệnh nào chưa.

Có người được ưu ái vài sứ mệnh để sống chết cùng. Nhưng cũng có người loay hoay mãi vẫn chưa tìm được sứ mệnh nào để bắt đầu.

Vậy nên, khi trái tim lên tiếng thì hãy hành động ngay, bởi vì đó chính là dấu hiệu nhận biết một sứ mệnh cần hoàn thành và thời gian không chờ ai cả.

Hãng phim Thiên Phúc đã công bố Dự án phim điện ảnh mới. Dự kiến tháng 11-2016 chúng ta sẽ được trải nghiệm “Sứ mệnh trái tim”.

GIEO-QUẢNG-công-bố-phim-Sứ-mệnh-trái-tim-3

GIEO-QUẢNG-công-bố-phim-Sứ-mệnh-trái-tim-1

GIEO-QUẢNG-công-bố-phim-Sứ-mệnh-trái-tim-2

GIEO QUẢNG

Thiết kế web Một sản phẩm của Mắt Bão
logo